Công việc phủ định từ khóa là một trong những công việc quan trọng trong ngày có một người làm Google Ads. Việc tìm ra được những từ khóa phủ định giúp bạn có thể tiết kiệm ngân sách quảng cáo rất lớn. Bây giờ để tìm hiểu kỹ hơn về từ khóa phủ định thì bạn hãy cố đọc hết bài này nhé, nó sẽ giúp ích cho bạn nhiều trong công việc làm Google Ads đó.

Từ khóa phủ định là gì

Từ khóa phủ định là những từ khóa mà bạn muốn ngăn chặn để khi người dùng tìm kiếm những từ khóa này thì quảng cáo của bạn không được kích hoạt. Để tôi lấy ví dụ cho bạn để bạn dễ hiểu hơn.

Ví dụ: bạn đang chạy đối sánh cụm từ với từ khóa: “rèm cửa” chẳng hạn. Thì truy vấn của người dùng có thể là thanh lý rèm cửa chẳng hạn. Nhưng bạn lại không có dịch vụ thanh lý thì chúng ta phải phủ định những từ khóa dạng như thể này, để tránh trường hợp người dùng tìm kiếm từ khóa: thanh lý rèm cửa thì quảng cáo của mình lại bị xuất hiện và họ ấn vào lại tốn tiền, vậy để khắc phục trường hợp này thì mình phải thêm từ khóa đó vào danh sách từ khóa phủ định.

Từ khóa phủ định
Từ khóa phủ định

Cách thức hoạt động từ khóa phủ định

Để dễ hiểu nhất thì khi mà truy vấn của người dùng khớp lệnh với những từ khóa phủ định thì quảng cáo của bạn sẽ không được xuất hiện.

Khi mình phủ định từ khóa thì mình có thể dùng các loại đối sánh từ khóa để phủ định nó đi, nhưng lời khuyên của tôi bạn nên dùng đối sánh cụm từ.

Ở phần sau thì tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thêm từ khóa phủ định và nó có các cấp độ nào để mình lựa chọn cho phù hợp cấp độ phù hợp nhé.

Các cấp độ từ khóa phủ đinh

Để thêm từ khóa phủ định thì chúng ta thêm vào 1 trong 2 cấp độ đó là cấp chiến dịch hoặc cấp nhóm quảng cáo.

Thêm vào cấp chiến dịch

Trong chiến dịch thì sẽ có rất nhiều nhóm quảng cáo do đó có một số từ khóa mà chúng ta muốn phủ định cho tất cả các nhóm thì chúng ta sẽ thêm vào cấp chiến dịch. Những từ khóa đó có thể là những sản phẩm dịch vụ mà mình không cung cấp như: thanh lý, miễn phí,….

Vậy nên những từ khóa nào mà không mô tả đúng sản phẩm dịch vụ của mình cung cấp thì chúng ta nên thêm vào cấp chiến dịch luôn, đỡ phải thêm nhiều lần vào từng nhóm quảng cáo.

Thêm từ khóa phủ định vào nhóm quảng cáo

Một số trường hợp thì chúng ta nên thêm từ khóa phủ định vào nhóm quảng cáo ví dụ như:

Nhóm 1: Mình sẽ chạy cho những từ khóa là: áo phông nam

Nhóm 2: Mình sẽ chạy cho những từ khóa là: áo phông nam màu trắng

Thì ở ví dụ này ta thấy ở nhóm 1 nên dùng đối sánh cụm từ là: “màu trắng” để phủ định vì nếu khách hàng có tìm từ khóa liên quan đến áo phông màu trắng thì nó sẽ nhảy vào nhóm 2 rồi. Như thế sẽ giúp cho việc hiển thị quảng cáo đúng với người dùng hơn và trang đích phù hợp với người dùng hơn là nó nhảy vào nhóm 1 vì nhóm này chung chung.

Thêm từ khóa phủ định vào nhóm quảng cáo là rất quan trọng, nhiều bạn làm quảng cáo Google Ads lại không để ý đến vấn đề này, đôi khi những truy vấn của khách hàng thì có thể mang lại đơn hàng nhưng nó lại nhảy sai nhóm dẫn đến khách hàng không xem được sản phẩm mà họ mong muốn. Do đó nếu bạn chưa có từ khóa phủ định cho nhóm quảng cáo thì bắt đầu từ bây giờ hãy thêm vào ngay nhé, nếu có gặp khó khăn gì hãy nói cho tôi biết, tôi sẽ hỗ trợ bạn.

Lợi ích của từ khóa phủ định mang lại

Việc dùng từ khóa phủ định cho chiến dịch quảng cáo của mình sẽ mang lại cho mình rất nhiều lợi ích, ở đây tôi sẽ nói về 3 lợi ích chính mà nó mang lại.

Lợi ích 1: tiếp cận đúng mục tiêu nhắm tới

Việc dùng những từ khóa mình có thể tiếp cận được những khách hàng thực sự có nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ của mình một cách chính xác nhất. Điều đó sẽ giúp cho chiến dịch quảng cáo Google Ads của mình thành công hơn.

Lợi ích 2: Tiết kệm ngân sách quảng cáo

Việc loại bỏ những từ khóa phủ định thì sẽ giúp cho khách hàng không thể truy cập vào những từ khóa linh tinh mà không mang lại khách hàng. Điều này sẽ giúp cho bạn giảm một lượng lớn click chuột giúp bạn có thể tiết kiệm ngân sách quảng cáo.

Mẹo: hằng ngày bạn hãy vào cụm từ tìm kiếm của người dùng để xem họ tìm kiếm gì đến sản phẩm dịch vụ của mình nhé, sau đó xem những từ nào không đúng thì hãy phủ định nó đi để tiết kiệm ngân sách bạn nhé.

Lợi ích 3: cải thiện điểm chất lượng

Việc phủ định từ khóa giúp tăng điểm chất lượng là bởi vì khi mà người dùng truy cập vào website của bạn thông qua những từ mà bạn không cung cấp thì việc thoát trang là rất cao, điều này sẽ ảnh hưởng đến điểm chất lượng. Ngoài ra thì việc tìm kiếm thông qua những từ khóa không liên quan đó thì CTR của bạn cũng sẽ bị thấp, điều này cũng giảm thiểu đến điểm chất lượng. Để hiểu kỹ hơn về cách thức tăng điểm chất lượng thì tôi cũng có một bài viết về vấn đề này. Bạn hãy click vào đường link dưới để đọc nó nhé.

>>> Xem thêm bài viết: Điểm chất lượng trong Google Ads thì bạn sẽ hiểu kỹ hơn phần này

Cách tìm từ khóa phủ định

Câu hỏi đặt ra là bây giờ làm sao có thể nghĩ ra được từ khóa phủ định, vì truy vấn của khách hàng muôn hình vạn trạng thì làm sao mà lường trước được. Bây giờ tôi sẽ chia sẻ cách có thể tìm kiếm những từ này nhé, nó sẽ giúp bạn hạn chế đáng kể click chuột từ những từ không liên quan đó.

Cách 1: dùng công cụ phân tích từ khóa để lên danh sách từ khóa phủ định

Khi mà bạn phân tích từ khóa thì bạn sẽ thấy những từ khóa mà không phải sản phẩm dịch vụ mà bạn cũng cấp vẫn được liệt kê ra đúng không. Bạn hãy tổng hợp danh sách từ khóa đó để thêm vào từ khóa phủ định.

Google Keywords Planner: đây là công cụ phân tích từ khóa miễn phí mà Google cung cấp bạn có thể dùng nó để phân tích nhé.

Keywordstool.io đây là một website cũng giúp cho bạn tìm kiếm được những từ khóa mà không mang lại khách hàng cho bạn, bạn hãy dùng nó bổ sung cho công cụ thứ nhất nhé. Hãy kiên trì tổng hợp lại danh sách từ khóa phủ định của mình, tổng hợp càng kỹ thì bạn đỡ mất tiền oan.

Cách 2: Xem cụm từ tìm kiếm của khách hàng

Hằng ngày bạn nên xem cụm từ tìm kiếm của khách hàng là gì, bạn dựa vào đó để có thể liệt kê ra những từ khóa mà mình muốn phủ định. Việc làm này sẽ dần dần giúp tài khoản của bạn trở nên tốt hơn, không hiển thị quảng cáo một cách linh tinh nữa, hạn chế được rất nhiều những click chuột không mong muốn.

Để xem được cụm từ tìm kiếm của khách hàng thì bạn có thể làm theo các bước sau:

Bước 1: trong tài khoản Google Ads của bạn, bạn hãy chọn chiến dịch mà bạn muốn xem

Bước 2: Ở bên tay trái của bạn, bạn nhấp vào các link điều hướng là: từ khóa > cụm từ tìm kiếm

Bước 3: Khi bạn chọn như vậy rồi thì tại đây sẽ hiển thị tất cả những truy vấn của người dùng, họ vào website của bạn thông qua những từ khóa nào

Lưu ý: bạn có thể chọn theo ngày bằng cách chọn ở góc trên cùng bên phải màn hình nhé.

Cách thêm từ khóa phủ định

Bây giờ tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thêm từ khóa phủ định nhé. Để thêm từ khóa phủ định thì trước hết mình phải xác định là thêm vào cấp chiến dịch hoặc là nhóm quảng cáo.

Cách 1: Thêm từ khóa phủ đinh ở cấp chiến dịch

Bước 1: Tại tài khoản Google Ads của mình bạn hãy chọn chiến dịch mà bạn muốn thêm từ khóa phủ định.

Bước 2: Ở bên trái màn hình thì bạn hãy chọn cho tôi là từ khóa > từ khóa phủ định

Bước 3: Khi mình đã chọn như vậy thì tại đây sẽ xuất hiện tất cả những từ khóa mà bạn đã phủ định trong chiến dịch này

Bước 4: Để thêm mới thì bạn hãy ấn vào nút + xanh xanh ở trên màn hình.

Bước 5: Bạn lưu lại thế là xong

Cách 2: Thêm từ khóa phủ định vào nhóm quảng cáo

Bước 1: Tại tài khoản Google Ads của mình bạn hãy chọn chiến dịch mà bạn muốn thêm từ khóa phủ định.

Bước 2: Chọn nhóm quảng cáo mà bạn muốn thêm

Bước 3: Ở bên trái màn hình thì bạn hãy chọn cho tôi là từ khóa > từ khóa phủ định

Bước 4: Khi mình đã chọn như vậy thì tại đây sẽ xuất hiện tất cả những từ khóa mà bạn đã phủ định trong nhóm quảng cáo này

Bước 5: Để thêm mới thì bạn hãy ấn vào nút + xanh xanh ở trên màn hình.

Bước 6: Bạn lưu lại thế là xong

Cách 3: Thêm vào danh sách từ khóa phủ đinh

Việc sử dụng danh sách từ khóa phủ định giúp bạn tiết kiệm được thời gian phủ định từ khóa hơn. Đôi khi một số từ khóa phủ định mà mình muốn thêm vào tất cả các chiến dịch thì chỉ cần thêm vào danh sách này, và sau đó đi vào từng chiến dịch để chọn danh sách từ khóa phủ định là xong.

Để lưu được vào danh sách từ khóa phủ định thì khi bạn thêm từ khóa phủ định thì bạn sẽ thấy có một phần tích là “Lưu vào danh sách mới hoặc danh sách hiện tại” bạn chọn cái này là được. Lần sau mình muốn thêm vào chiến dịch khác thì mình chỉ cần chọn danh sách này là xong.

Tổng kết bài viết: “từ khóa phủ định”

Bài viết này cũng khá là dài, và tôi cũng đã chia sẻ hết về từ khóa phủ định, giúp bạn có cái nhìn rõ ràng nhất để có thể giúp bạn quảng cáo thành công hơn. Nếu bạn thấy bài viết này hay thì hãy share cho cộng đồng nhé. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm những bài viết khác trên Blog của tôi để có thể học hỏi thêm những kiến thức mới.

Bài viết liên quan đến “từ khóa phủ định”

Các loại đối sánh từ khóa

Đối sánh rộng

Đối sánh cụm từ

Tác giả: Phạm Bảo

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

    Gọi ngay